top of page

หัวหน้าไม่ บ่น หรือด่า ตอนทำงาน แปลว่าทำงานดีแล้วรึเปล่านะ?

สวัสดีเดือนแห่งหน้าฝน ฝนที่คนส่วนใหญ่มักจะภาวนาให้ตกช่วงเวลางาน แต่เปล่า เลิกงานปุ้ป ฝนตกปั้ป น่าหงุดหงิดใจจริงๆนะจ้ะ


เอาหละมาเข้าเรื่องกันดีกว่า วันนี้ลุงอยากมาชวนหลานๆคุยกันว่า หลานๆ ได้ทำงานร่วมกับหัวหน้าที่ ไม่ว่าหลานๆ ทำงานออกมาในรูปแบบใด หัวหน้าไม่เคยให้ข้อคิดเห็น จากงานที่เรา แปลว่าเราทำงานได้ดี ไม่มีอะไรต้องปรับปรุงเลยรึเปล่านะ ?


ในความคิดของลุงเองจริงๆ ต้องพิจารณาในมุมมองของตัวเองก่อนว่า เราทำงานได้ดีจริงๆ แล้วหรือเปล่า หากเราทำงานได้ดีระดับนึง มีความผิดพลาดบ้าง จริงๆ เป็นไปได้ว่าเราทำงานได้ตามมาตรฐานที่หัวหน้าคาดหวัง เลยทำให้ไม่มีความจำเป็นที่จะต้อง ดุ ด่า หลานๆก็เป็นไปได้นะจ้ะ


ในมุมกลับกันสิ่งที่ต้องระวัง คือ หากพิจารณาการทำงานของตัวเองแล้วการทำงานของเรา มีจุดที่จะต้องพัฒนาอีกมาก แต่ปรากฎว่าหัวหน้าก็ไม่เคย ดุ ด่า ว่า กล่าว ไม่เคยเรียกคุยเพื่อให้เราปรับปรุงตัวเอง สิ่งนี้ก็ถือว่าเป็นดาบสองคมเช่นกัน เราอาจจะทำงานได้แบบไม่เครียด ทำงานได้เรื่อยๆ แต่อีกมุมหนึ่ง หากมองในระยะยาว โอกาสในการพัฒนาตัวเองก็จะมีไม่มากนัก ผลการประเมินประจำปีอาจจะไม่ดี หรือเมื่อเราย้ายงานไปที่ใหม่ อาจจะต้องใช้เวลาในการปรับตัว ค่อนข้างมาก


กล่าวโดยสรุป หากหลานๆ มีความคิดที่อยากจะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อย่างสม่ำเสมอ อยากเติบโตในสายอาชีพ ลุงแนะนำว่า เราควรหาเวลาคุยกับหัวหน้า เพื่อให้หัวหน้าแนะนำจุดที่เราควรต้องปรับปรุง พัฒนา โดยสิ่งที่สำคัญสำหรับหลานๆ คือ เราจะต้องรับฟังอย่างเป็นกลาง คิดไว้เสมอว่าทุกคำติชมนั้นจะเป็นโอกาส ที่ทำให้หลานๆ เติบโต และพัฒนา นะจ้ะ วันนี้ขอลาไปก่อน สวัสดีจ้ะ

コメント


bottom of page