top of page

3 ปัจจัยหลักที่พนักงานยุคหลัง COVID พิจารณาบริษัทฯ หากย้ายงาน

สวัสดีปีใหม่ 2023 นะจ้ะหลานๆ หวังว่าปีกระต่ายนี้จะเป็นปีที่ดีของหลานๆทุกคน ถึงแม้ว่าสถานการณ์สภาพเศรษฐกิจปีนี้จะไม่ค่อยดีเท่าไรนัก บริษัทฯ ใหญ่ๆทั้งในไทย และต่างประเทศเองก็มีการประกาศจ้างพนักงานออก ทั้ง Meta, Amazon หรือแม้กระทั่ง Shopee เอง


ทำให้ลุงก็เกิดสงสัยว่าหลังสถานการณ์โควิด ปัจจัยอะไรกันนะที่สำคัญต่อพนักงาน สำหรับบริษัทฯ ที่เข้าไปร่วมงานด้วย ลุงเลยดั้นด้นไปหาข้อมูลมาให้ อ้างอิงจากบทความ Global Talent Trends 2022 Study ของ Mercer โดย 3 ปัจจัยหลักนั้นคือ


1.ความมั่นคงในงาน เป็นปัจจัยอันดับแรกที่คนคำนึงถึง ก่อนสถานการณ์ COVID-19 คนส่วนใหญ่มักอยากเข้าไปร่วมงานกับบริษัทฯ สตาร์ทอัพ อีคอมเมิร์ซ จากการที่มีภาพลักษณ์การดูแลพนักงานที่ดี ค่าจ้างที่จ่ายสูงกว่าบริษัทฯ ในธุรกิจส่วนอื่น แต่ปัจจุบันพนักงานจะให้ความสำคัญกับความมั่นคงในงานมากขึ้น จากการที่สถานการณ์ทั่วโลกมีการปลดพนักงานเป็นจำนวนมากในทุกระดับตำแหน่ง เชื่อว่าคงไม่มีใครที่เข้าไปทำงานได้ไม่นานแล้วก็ถูกจ้างออกมา ซึ่งความมั่นคงในงานจะสะท้อนออกมาโดย หากบริษัทฯ มีแนวโน้มเติบโตที่ดี มีกำไรเพิ่มขึ้นทุกปี ก็จะเป็นความมั่นคงที่ทำให้ผู้สมัครงานสนใจเป็นหลักในปัจจุบัน


2.มีการทำงานที่บ้านบางวัน หากย้อนกลับไป 3 ปีที่แล้ว ทุกคนจะต้องเข้าบริษัทฯ ทุกวัน แต่หลังจากการระบาดของ COVID-19 พนักงานหลากหลายอาชีพสามารถทำงานจากที่บ้านได้ ลดเวลาเดินทางไปกลับที่ทำงาน 2-3 ชั่วโมง โดยพนักงานสามารถนำเวลานั้นไปทำกิจกรรมที่ตัวเองชอบ อยู่กับเพื่อน ครอบครัว ทำให้มีความสุขในชีวิตมากขึ้น ซึ่งหากบริษัทฯ มีนโยบายในการทำงานที่บ้าน 2-3 วันก็สามารถดึงดูดให้พนักงานรุ่นใหม่ เข้ามาสมัครงานกับบริษัทฯ ได้มากขึ้นนั่นเอง


3.ฐานเงินเดือนที่แข่งขันกับตลาดได้ แน่นอนว่าการย้ายงานเงินเดือนก็ยังเป็นปัจจัยที่สำคัญ แต่ไม่ได้เป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด ในมุมผู้สมัครเองหาก 2 ข้อที่กล่าวไว้ก่อนหน้าบริษัทฯ นั่นมีให้เหมือนกัน แต่เงินเดือนทั้ง 2 ที่มีความต่างกันอย่างเห็นได้ชัด ผู้สมัครก็มีแนวโน้มที่จะเลือกบริษัทฯ ที่ให้เงินเดือนที่มากกว่านั่นเอง


ลุงเชื่อว่านอกเหนือจาก 3 ปัจจัยนี้ ก็ยังคงมีหลากหลายเหตุผลต่างกันไปในแต่ละคน ที่จะพิจารณาว่าอยากร่วมงานกับบริษัทฯ นี้หรือไม่ หากยังมีปัจจัยหลักอื่นๆ ที่คิดว่าสำคัญก็สามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนกันได้นะจ้ะ


วันนี้ลุงขอตัวลาไปก่อน และสวัสดีปีใหม่อีกครั้งนะจ้ะ


Comments


bottom of page