top of page

เพื่อนบอกว่า"บริษัทฯ วัฒนธรรมองค์กรนี้ดีมาก" พอเข้าไปทำงานจริงก็ลาออกอยู่ดี?

สวัสดีหลานๆ ต้อนรับเดือนหน้าฝน หลังจากที่ได้พบกับความร้อนจนแทบจะทนไม่ไหวในช่วงเดือน สองเดือนที่ผ่านมา ฝนที่ที่ลงมาหวังว่าจะทำให้อากาศในไทยคงจะเย็นสบายขึ้นบ้างนะจ้ะ สำหรับหลายๆคนที่ต้องออกเดินไปทำงาน โดนละอองฝนกัน ก็รีบเช็ดเนื้อเช็ดตัว ไม่งั้นไปนั่งทำงานในห้องแอร์อาจจะไม่สบายกันได้นะจ้ะ


เกริ่นกันมาซะยาว มาเข้าเนื้อหากันดีกว่านะจ้ะ ลุงเชื่อว่าหากอยากจะย้ายงาน แล้วบริษัทฯ ที่หลานๆอยากสมัคร มีเพื่อนที่ทำงานอยู่ในบริษัทฯ นั้นอยู่ ลุงเชื่อว่าคำถามฮิตติดลมบนคงเป็นคำถามที่ว่า บริษัทฯ นี้ดีไหม? วัฒนธรรมองค์กรเป็นยังไงบ้างเล่าให้ฟังหน่อย?


ซึ่งคำตอบที่ได้ก็อาจจะแบ่งออกเป็นทั้งเชิงบวก "ที่นี่ดีมาก เพื่อนๆน่ารัก งานสนุก", "สวัสดิการดีมาก", "วัฒนธรรมองค์กรเป็นกันเอง ไม่กดดัน" ในทางกลับกันเชิงลบก็มักจะเป็น "ที่นี่ใช้งานพนักงานหนักมาก", "เพื่อนร่วมงานไม่ดี หัวหน้าจู้จี้" และ "วัฒนธรรมองค์กรที่นี่เป็นแบบตัวใครตัวมัน ไม่ค่อยได้มีส่วนร่วมกันเท่าไร"


ลุงอยากอยากแนะนำว่าไม่ควรปักใจเชื่อไปซะทั้งหมด แต่สามารถนำมาเป็นส่วนในการพิจารณาการตัดสินใจในการเข้าบริษัทฯ นั้นๆได้จ้ะ เพราะคำตอบที่ได้รับมักอาจจะเป็นมุมมองของคนๆเดียว ไม่ใช่มุมมองวัฒนธรรมองค์กรของทั้งบริษัทฯ นั่นเอง ตัวอย่างเช่น


องค์กร A เป็นองค์กรที่เน้นการทำงานแบบเน้นผลลัพธ์ สวัสดิการดี ผลตอบแทนดี แต่มักจะต้องแลกมากับเวลาส่วนตัวที่มักจะต้องมีการทำงานเกินเวลา ยกตัวอย่างเหตุการณ์ 2 อย่าง


- วัฒนธรรมภายในทีม 1 หากพนักงานที่เราถามความคิดเห็น เป็นคนที่ชอบทำงานหนัก ชอบความท้าทาย ได้อยู่ในทีมที่มีความร่วมมือในการทำงานกันสูง ทุกคนพร้อมช่วยเหลือกัน ทำงานหนัก และได้ผลลัพธ์ค่าตอบแทนก็จะได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ แน่นอนว่าพนักงานคนนั้นก็จะบอกว่างงานนี้สนุก ท้าทาย ที่ตัวเองรู้สึกสนุกที่ได้อยู่ในทีมนี้ ซึ่งมักจะให้ความคิดเห็นในเชิงบวกเกี่ยวกับบริษัทฯ


- วัฒนธรรมภายในทีม 2 หากพนักงานที่เราถามความคิดเห็น เป็นคนที่ชอบทำงานหนักเช่นกัน เข้าไปบริษัทฯ เดียวกัน แต่เป็นทีมที่ทำงานสบายๆ ไม่กดดัน ไม่มีการทำงานนอกเวลา ผลตอบแทนก็ดีเช่นกัน พนักงานคนนี้ก็อาจจะให้คำตอบเชิงลบ เพราะ รู้สึกงานไม่ท้าทาย งานไม่สนุก


กล่าวโดยสรุปจะเห็นได้ว่า แม้องค์กร A เป็นองค์กรที่เน้นการทำงานแบบเน้นผลลัพธ์ สวัสดิการดี ผลตอบแทนดีในมุมมองจากทั้งพนักงาน และคนภายนอกเอง แต่หากพนักงานได้เข้าไปทำงานในทีมที่แตกต่างกัน ก็จะมีความคิดเห็นที่ไม่เหมือนกันแล้ว จึงอยากให้หลานๆ ทุกคนๆมองให้รอบด้านมากกว่าที่จะปักใจเชื่อจากความคิดเห็นของคนอื่น ถึงแม้จะทำงานอยู่ในบริษัทฯ นั้นก็ตาม วันนี้ลุงขอตัวลาไปก่อน สวัสดีจ้ะ







Recent Posts

See All

การ Work From Home คือการที่พนักงานจะไปที่ไหนก็ได้เวลางานจริงหรือ?

สวัสดีหลานๆ หลังวันสงกรานต์ หลังจากที่หลายคนได้สนุกสนานกันเต็มที่ในช่วงก่อนหน้านี้ ก็ปรากฎว่าโควิด-19 ที่เราคิดว่ามันน่าจะหายไปแล้วก็กลับ...

Commentaires


bottom of page