top of page

การ Work From Home คือการที่พนักงานจะไปที่ไหนก็ได้เวลางานจริงหรือ?

สวัสดีหลานๆ หลังวันสงกรานต์ หลังจากที่หลายคนได้สนุกสนานกันเต็มที่ในช่วงก่อนหน้านี้ ก็ปรากฎว่าโควิด-19 ที่เราคิดว่ามันน่าจะหายไปแล้วก็กลับมาระบาดอีกระลอกหนึ่ง ถึงแม้จะไมได้รุนแรงเหมือนช่วงแรกๆ ยังไงก็ตามขอให้ระมัดระวังตัว รักษาสุขภาพกันด้วยนะจ้ะ


วันนี้ลุงอยากจะชวนหลานๆ พูดคุยกันถึงวิถีการทำงานแบบใหม่ที่หลายๆบริษัทฯ เริ่มปรับใช้นั่นก็คือการ Work From Home ซึ่งแน่นอนว่าการทำงานในรูปแบบนี้ทำให้มีความยืดหยุ่นทำงาน การใช้ชีวิต ทำให้คนส่วนใหญ่มีเวลาเพิ่มขึ้นในการทำกิจกรรมต่างๆ ในทางกลับกัน เส้นกั้นระหว่างการทำงาน กับการใช้ชีวิตเริ่มมีความเหลื่อมกันมากขึ้น จนทำให้พนักงานหลายคนเกิดความสับสนว่าสิ่งไหนก็คือสิ่งทำได้ หรือทำไม่ได้ขณะ Work From Home กันนะ?


ลุงคิดว่าคงจะไมได้มีคำตอบสำหรับสิ่งที่ถูกต้องอย่างตายตัว ขึ้นอยู่กับวัฒนธรรมองค์กรของบริษัทฯ เช่น บริษัท A ที่เน้นผลลัพธ์การทำงาน พนักงานจะอยู่ที่ไหน จะทำอะไร ขอให้ผลงานออกตามที่บริษัทฯ คาดหวังไว้ก็เพียงพอ ในทางกลับกัน บริษัทฯ B ที่มีการอนุญาตให้ทำงานจากที่ใดก็ได้ แต่พนักงานจะต้องมีความพร้อมในการทำงานระหว่างเวลางานเสมอ ทั้งการเรียกเข้าประชุมแบบทันที การที่หัวหน้าสั่งงานระหว่างวัน เป็นต้น


ซึ่งหากพนักงานอยู่ในบริษัทฯ B แต่กลับใช้ชีวิตการทำงานแบบประเภท A เช่น หัวหน้าเรียกประชุมด่วน ปรากฎว่าพนักงานเข้ามาประชุม แต่อยู่ในสถานที่ไม่พร้อมประชุม เกิดเสียงแทรกระหว่างประชุมตลอด หรือหัวหน้างานต้องการข้อมูล พนักงานก็ไม่สามารถให้ได้ เพราะอยู่ระหว่างการเดินทาง ไม่มีอุปกรณ์พร้อมทำงาน สุดท้ายแล้วก็จะเกิดปัญหาระหว่างตัวพนักงาน กับหัวหน้างานขึ้น หัวหน้างานก็จะมองว่าตัวพนักงานทำในสิ่งที่ไม่เหมาะสม ทำงานไม่มีประสิทธิภาพ


สุดท้ายแล้วลุงเชื่อว่า การแก้ไขปัญหานี้คือ บริษัทฯ ควรที่จะต้องแจ้งความคาดหวังในเรื่องการทำงานแบบ Work From Home ให้พนักงานทราบ ส่วนพนักงานควรจะต้องมีความรับผิดชอบ รู้ว่าสิ่งใดควร และสามารถที่จะทำได้ในเวลางาน สุดท้ายบริษัทฯ ก็จะได้พนักงานที่มีความสุขในการทำงาน มีแนวโน้วที่จะอยู่ในบริษัทฯ ต่อไป ส่วนตัวพนักงานก็มีเวลาว่างมากขึ้นจากนโยบายการทำงานแบบ Work From Home ทำให้จัดตารางชีวิตตัวเองได้ ไม่ต้องตื่นเช้า ขับรถไปทำงาน หรือเบียดเสียดกันในรถไฟฟ้านั่นเองนะจ้ะ วันนี้ลุงขอตัวลาไปก่อน สวัสดีจ้ะ

Comments


bottom of page